Navnath Mahatmay - 13 books and stories free download online pdf in Marathi

नवनाथ महात्म्य भाग १३

नवनाथ महात्म्य भाग १३

शेवटीं पिंगळेने राजास बोध केला कीं, माझ्या विरहानें तुम्हास दुःख झाले ही गोष्ट खरी आहे.
परंतु अशाश्वताचा भार वाहणे व्यर्थ होय.
यास्तव आतां माझा छंद सोडून देऊन तुम्ही आपल्या देहाचे सार्थक करून घेऊन मोक्षाची प्राती करून घ्यावी.
फक्त माझा ध्यास धरल्यानें तुम्ही मुक्तीला मात्र अंतराल.
हे सर्व पाहून राजास विस्मय वाटला.
मग भर्तृहरी राजाने गोरक्षानाथाला ओळखले व तो पाया पडण्यासाठीं धांवला.
तेव्हा गोरक्षनाथाने त्यास सांगितले, “राजा, माझा गुरु मच्छिंद्रनाथ हा दत्तात्रेयाचा शिष्य आहे व तुलाही त्या दत्ताचाच अनुग्रह झालेला आहे.”
तर तू माझ्या गुरुचा बंधु आहेस म्हणून मला गुरुस्थानी आहेस, सबब मी तुझ्या पाया पडणे योग्य होय व म्हणुन मीच तुला साष्टांग नमस्कार करतो.
राजा आता मला सांग की तुझ्या मनात काय आहे ?
पिंगळेसहवर्तमान राज्यसुखाचा उपभोग घ्यायची इच्छा आहे का वैराग्यवृत्ति घेऊन जन्माचे सार्थक करून घ्यायचे आहे ? ते ऐकून राजा म्हणाला ,”मी पिंगळेसाठी बारा वर्षें भ्रमिष्ट होऊन बसलो होतो, परंतु ती माझ्या दृष्टीस पडली नव्हती.
तु योगसामर्थ्याने हां हां म्हणता शेकडों पिंगळा मला दाखविल्यास, हे सामर्थ्य राज्यवैभवांत दिसत नाहीं.
मी भ्रांत पडून श्रीगुरुच्या हातून निसटलों आणि मोठ्या संकटात पडलो.
आता कृपा करून मला दत्तात्रेयाचें दर्शन करव.
गोरक्षनाथानें भर्तृहरीस स्पष्ट सांगितले की, अजूनही जर तुझे मन संसारात गुंतत असेल तर तुअजून माघारी जा आणि खुशाल संसारसुखाचा उपभोग घे.
मी आडकाठी करीत नाहीं.
पण भर्तृहरीस ते बोलणें रूचले नाहीं.
आपण संसारास विटलो आहे असे त्यानें निक्षून सांगितलें.
मग गोरक्षनाथानें आपली शैली, शिंगी, कंथा त्यास देऊन भिक्षेकरितां झोळी दिली.
त्याच्या बोलण्याची प्रचीति पाहण्यासाठी त्याच्याच इतर स्त्रियांकडे भिक्षा मागावयास त्याला पाठविलें.
तेव्हा स्त्रियांनी त्याचे गुण आठवून त्या त्यास राजवाड्यात राहण्याचा आग्रह केला.
पण भर्तृहरीचे मन डगमगले नाही.
मी योगमार्गाचा स्वीकार करणार आहे त्याने असे निक्षून सांगितले
ते भर्तृहरीचे म्हणणे गोरक्षनाथाने कबुल करून तो त्यास घेऊन तो नगरात गेला.
विक्रमराजाने गोरक्षनाथास सुवर्णाच्या चौरंगावर बसवून त्याची षोडशोपचारांनी पूजा केली.
भर्तृहरीस कोणत्या युक्तीने देहावर आणले हे मला कृपा करून सांगावे अशी गोरक्षनाथाची विक्रमराजाने प्रार्थना केली.
तेव्हा त्याने घडलेला सर्व प्रकार त्यास निवेदन केला व पुढचा संकेतहि त्याच्या कानांवर घातला.
मग विक्रमाने त्या दोघास आणखी सहा महिनेपावेतो तेथे राहण्याचा आग्रह केला.
बारा वर्षेपर्यंत भर्तृहरी केवळ झाडांची पाने खाऊन राहिल्याने अगदी क्षीण होऊन गेला आहे, व तितक्या अवकाशात त्यास काहीशी शक्ती येईन असे विक्रम म्हणाला.
तेव्हा गोरक्षनाथाने सांगितलें की आज जी राजाची बुद्धि आहे तीच पुढे कायम राहील हा नेम नाहीं, म्हणुन आम्ही येथे आता रहात नाही
सर्व समजुन घेऊन विक्रमराजानें आनंदानें उभयतांची रवानगी केली.
दत्तात्रेयाने भर्तृहरीस नाथपंथाची दीक्षा देऊन आपला वरदहस्त त्याच्या मस्तकावर ठेवला व त्यास चिरंजीव केले.
मग त्याच्याकडून अभ्यास करविला.
ब्रह्मज्ञान, रसायन, कविता, वेद व संपूर्ण अस्त्रविद्या शिकविल्या आणि साबरी विद्येतहि त्यास निपुण केले.
नंतर नाग अश्वत्थाच्या ठायीं असलेल्या संपूर्ण दैवतांचा आशिर्वाद मिळावा म्हणून त्यास तिकडे पाठविलें.
तेथे जाऊन भर्तृहरीनें बावन्न वीर अनुकुल करून घेतले.
मच्छिंद्रनाथाप्रमाणें त्यासहि सर्व देव अनुकूल होऊन वर देऊन गेले/
मग भर्तृहरीस श्रीदत्तात्रेयानें आपल्याबरोबर बदरिकाश्रमास नेऊन तपश्वर्येस बसविले.
त्यानंतर आपण गिरिनारपर्वती जाऊन मच्छिंद्रनाथाच्या भेटीची वाट पाहात राहिले.

आजही मध्य प्रदेशातील उज्जैन येथे भर्तृहरीची एक गुहा आहे जिथे तो तपश्चर्या करीत असे.
राजा भर्तृहरि ने वैराग्यावर अनेक रचना केल्या ज्या खुप प्रसिद्ध आहेत .
राजा भर्तृहरि ने श्रृंगार शतक आणि नीति शतक ची सुद्धा रचना केली .
हे तीनही शतक आजही उपलब्ध आहेत आणि वाचण्या योग्य आहेत .
पाणिनी आणि पतंजली यांच्या क्रमानुसार भर्तृहरिचे नाव देखील त्यांच्या व्याकरण तत्त्वानुसार वेळ किवा वेळ (वेळ) वापरणार्‍या विद्वानांच्या श्रेणीत येते.
त्याच्या काळातील किवा काळाच्या संकल्पनेच्या तत्त्वज्ञानाचा समाजावर होणारा परिणाम स्पष्टपणे दिसून येतो. आपल्या रचनांच्या उगमस्थानी त्यांनी त्याला मध्यवर्ती स्थान दिले आहे.
त्याने बरेच सिद्धांत दिले आहेत व त्याने त्यातील काही सिद्ध केले आहेत..
त्याने स्वत: कोणते सिद्धांत मांडले आहेत आणि त्यांनी आधीच्या विचारवंतांकडून किंवा नंतर त्याच्या शिष्यांनी कोणते सिद्धांत त्याच्या पुस्तकात जोडले आहेत हे सांगणे कठीण आहे.
तरीही हे इतके स्पष्ट आहे की भतृहरिचे स्वतःचे विशिष्ट आणि तत्सम काळातील तत्वज्ञान होते जे काही निसर्गाच्या नियमांवर आधारित होते.
त्यांनी बर्‍याच ठिकाणी काळाचे महत्व वर्णन केले आहे.
आपल्या पुस्तकात ब्रह्मचंद या शीर्षकाच्या सुरूवातीला त्यांनी काल शक्तीबद्दल बोलले आहे.
परंतु कालाच्या सामर्थ्याची त्यांची संकल्पना समजण्यासाठी प्रथम त्याच्या विचारांचे अनेक मुद्दे हळूहळू समजून घ्यायला लागतात ते म्हणतात वेद हे ब्रह्म प्राप्तीचे साधन आहे.
पण ब्रह्मा म्हणजे काय?
भर्तृहरि म्हणतात की हा शब्दही आहे.
ते म्हणतात की ब्रह्मा सर्वत्र उपस्थित आहे आणि समान शब्द आहे.
म्हणजेच ब्रह्मा हा शब्द आहे आणि शब्द हेच ब्रह्मा आहे!
त्याच्या सूत्राच्या पुढच्या ओळीत तो शब्दलेखन जगाला किंवा जगाशी जोडतो आणि म्हणतो की ही शक्ती आहे जी एखाद्या वस्तूची उपस्थिती दर्शवते.
ते तत्व हा शब्द विश्वाच्या विकासाचे मूळ मानतात.
पुढे प्रक्रियेचे स्थान आहे, जी एका विशिष्ट संकल्पनेला जन्म देते.
ही प्रक्रिया विश्वाच्या सुरूवातीपासून शेवटपर्यंतच्या नियंत्रणास नियंत्रित करते.
त्यानंतर तो 'अर्थ' स्पष्ट करतो.
त्यांचे म्हणणे आहे की या मदतीने एखाद्या शब्दाचा परिणाम लक्षात येतो.
यानंतर भतृहरी सत्तेची संकल्पना मांडतात.
शक्ती हा शब्द येथे शक्ती आणि सामर्थ्य दोन्ही संदर्भित करतो.
ते सामर्थ्याची विविधता स्वीकारतात आणि म्हणतात की एखाद्या घटकाची एकरूपता केवळ सामर्थ्याच्या भिन्नतेद्वारेच परिभाषित केली जाऊ शकते.
त्यांच्या मते, एखाद्या वस्तूचे स्वरूप वेगवेगळे असले तरीही त्याच्या सामर्थ्यापासून वेगळे केले जाऊ शकत नाही.
जसे की कुंभारापासून मातीप्रमाणे कोणत्याही बदलास त्याच्या सुरवातीपासून वेगळे करता येणार नाही.
शक्ती हा शब्द भर्तृहरिनी वाक्यरचनात दोन अर्थ लावून वापरला आहे.
ते म्हणतात की कधीकधी त्याच शब्दाचे बरेच अर्थ असतात, जसे की आग एखाद्याला ज्वलंत बनवते आणि प्रकाश देखील दर्शवते. या शब्दामध्ये शक्ती महत्त्वपूर्ण स्थान असल्याचे दर्शवते.
एकाधिक अर्थ असलेला शब्द एक बहुभाषिक शब्द आहे.
परंतु ही अभिव्यक्तीची क्षमता देखील आहे जी एकाच शब्दाचे अनेक अर्थ देते.
तथापि, भर्तृहरिनी काल शक्तीची ओळख करुन दिली म्हणजे काळाचा अर्थ म्हणजे काळाचा परिणाम.
त्यांच्या मते, शब्दाचे पहिले कार्य म्हणजे बदलण्याच्या प्रक्रियेत भाग घेणे.
प्राचीन मान्यतेनुसार, परिवर्तनाची ही संपूर्ण प्रक्रिया जन्म, स्वरूप, बदल, विकास, धूप आणि नाश या सहा भागात विभागली गेली आहे.
भर्तृहरिच्या मते, वेळ किंवा वेळ अशी आहे जी बदलाच्या कृतीकडे नेईल.
त्यांच्या मते, वेळ ही अशी शक्ती आहे जी विभाजित करते, वेळ स्वतः विभाजित होतो, जसे भूत, वर्तमान आणि भविष्य.
यामुळे वेळेचे स्वातंत्र्य संपत नाही.
या तीन विभागांमध्ये काहीतरी स्पष्ट करण्यासाठी पुरेसे सामर्थ्य आहे.
भर्तृहरि संस्कृतचे महान कवी होते .
संस्कृत साहित्याच्या इतिहासामध्ये भर्तृहरि एक नैतिकतावादी म्हणून प्रसिद्ध आहेत.
त्यांच्या लेखनाचे प्रत्येक भागाचे शंभर अध्याय आहेत.
नंतर ते गुरु गोरखनाथांचे शिष्य बनले आणि त्यांनी संन्यास घेतला, म्हणून त्यांचे लोकप्रिय नाव बाबा भर्तृहरि आहे .
मालमत्ता , भाषा धोरण प्राप्त , अशा अनेक वेगवेगळ्या विषयांवर त्यांनी लिहिले आहे .
त्यांचा काळ इ.स. ४०० च्या आसपास असल्याचे मानतात .
त्यांचे दोन ग्रंथ प्रसिध्द आहेत (१) महाभाष्य-दीपिका आणि (२) वाक्यरचनात्मक.

क्रमशः

इतर रसदार पर्याय

शेयर करा

NEW REALESED